บันทึกอนุทิน
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที 18 สิงหาคม 2557 ครั้ีงที่1
เวลา 8:30-12:20 น.
- วันนี้เป็นการเปิดเรียนวันแรก อาจารย์ได้แจกเอกสารแนวการสอนและได้อธิบายเกี่ยวกับรายวิชานี มีรายละเอียดดังนี้
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
-มีความซื่อสัตย์ สุจริต และเสียสละ
-มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
-เคารพสิทธิ และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-เคารพกฏระเบียบ และข้อบังคับต่างๆ ขงสาขาวิชา คณะฯ และมหาวิทยาลัย
-มีสัมมาคารวะให้ความเคารพต่อครู อาจารย์ และผู้อาวุโส
-ปฏิบัติตนสอดคล้องกับจรรยาบรรณครูปฐมวัย
2. ด้านความรู้
-มีความสามารถในการอธิบายพัฒาการ และทฤษฏีพัฒนาการของเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษได้
-มีความามารถในการวิเคราะห์ความแตกต่างของพัฒนาการเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษแต่ละประเภท
-มีความสามารถในการวิเคราะห์ทฤษฏีพัฒนาการเพื่อนำไปใช้อบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษได้
-มีความสามารถในการวิเคราะห์สาเหตุของพฤติกรรมที่ผิดปกติของเด็กปฐมวัย
-มีความสามารถวิเคราห์ประเภทของเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษได้
3. ด้านทักษะทางสติปัญญา
-สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณ คิดแก้ปัญหา คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ คิดอย่างเป็นระบบ
-สามารถสืบค้น ตีความ ประเมินปัญหาสร้างองค์ความรู้ใหม่เกี่ยวกับเทคนิค วิธีการในการส่งเสริมพัฒนาการ
-สามารถวิเคราะห์ปัญหา สรุปปัญหา ความต้องการเพื่อนำไปใช้พัฒนาตนเอง
-สามารถประยุกต์ นำความรู้ไปใช้ในการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
4. ด้านทักษะความสามารถระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
-สามารถใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร การนำเสนอได้ถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
-สามารถให้ความช่วยเหลือ ร่วมมือในการแก้ปัญหาต่างๆ
-สามารถเป็นผู้ริเริ่มประเด็นปัญหา และหารือแนวทางแก้ไขสถานการณ์ต่างๆ
5. ด้านทักษะการวิเคระห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
-มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นในปัจจุบันเพื่อการศึกษาค้นคว้า
-สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งด้านการฟังพูด การพูด การอ่าน การเขียน
-สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสืบค้น การนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
ประเภทของเด็กพิเศษ
1. ซี.พี
2.ดาวน์ซินโดรม
3.ออทิสติก
4.สมาธิสั้น
5.แอลดี
6ปัญญาเลิศ
-มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นในปัจจุบันเพื่อการศึกษาค้นคว้า
-สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งด้านการฟังพูด การพูด การอ่าน การเขียน
-สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสืบค้น การนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
ประเภทของเด็กพิเศษ
1. ซี.พี
2.ดาวน์ซินโดรม
3.ออทิสติก
4.สมาธิสั้น
5.แอลดี
6ปัญญาเลิศ
- กิจกรรมในวันนี้
แบ่งกลุ่มกันเพื่อช่วยกันทำ Mind map หัวข้อเรื่อง เด็กพิเศษ ซึ่งเป็นการทดสอบความรู้ก่อนเรียน แต่พวกเราก็สามารถคิดและทำกันออกมาได้ ดังนี้
- การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
จากการเรียนในวันนี้ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมหรือเนื้อหาที่เรียน สามารถนำไปปรับใช้ในการเรียนสอนได้เป็นอย่างดี ทำให้เราเข้าใจเกี่ยวกับการทำงานเป็นกลุ่ม
- ประเมินตนเอง
วันนี้เรียนวันแรกรู้สึกตื่นเต้นกับการเรียนนิดหน่อย แต่ก็ตั้งในทำงานอย่างเต็มที่ค่ะ
- ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกคนตั้งใจฟังอาจารย์และช่วยกันทำงานกลุ่มอย่างเต็มที่
- ประเมินอาจารย์
อาจารย์ยิ้มแย่มแจ่มใส่เหมือนเดิม สอนเข้าใจและสนุกเฮฮา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น