วันอาทิตย์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่1



บันทึกอนุทิน
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันที 18 สิงหาคม 2557  ครั้ีงที่1
เวลา 8:30-12:20 น.


  • วันนี้เป็นการเปิดเรียนวันแรก  อาจารย์ได้แจกเอกสารแนวการสอนและได้อธิบายเกี่ยวกับรายวิชานี  มีรายละเอียดดังนี้

1. ด้านคุณธรรม  จริยธรรม
   
    -มีความซื่อสัตย์ สุจริต และเสียสละ 
    -มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    -เคารพสิทธิ และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
    -เคารพกฏระเบียบ และข้อบังคับต่างๆ ขงสาขาวิชา คณะฯ และมหาวิทยาลัย
    -มีสัมมาคารวะให้ความเคารพต่อครู อาจารย์ และผู้อาวุโส
    -ปฏิบัติตนสอดคล้องกับจรรยาบรรณครูปฐมวัย

2. ด้านความรู้

   -มีความสามารถในการอธิบายพัฒาการ และทฤษฏีพัฒนาการของเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษได้
   -มีความามารถในการวิเคราะห์ความแตกต่างของพัฒนาการเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษแต่ละประเภท
   -มีความสามารถในการวิเคราะห์ทฤษฏีพัฒนาการเพื่อนำไปใช้อบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษได้
   -มีความสามารถในการวิเคราะห์สาเหตุของพฤติกรรมที่ผิดปกติของเด็กปฐมวัย
   -มีความสามารถวิเคราห์ประเภทของเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษได้

3. ด้านทักษะทางสติปัญญา

   -สามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณ คิดแก้ปัญหา คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ คิดอย่างเป็นระบบ
   -สามารถสืบค้น ตีความ ประเมินปัญหาสร้างองค์ความรู้ใหม่เกี่ยวกับเทคนิค วิธีการในการส่งเสริมพัฒนาการ
   -สามารถวิเคราะห์ปัญหา สรุปปัญหา ความต้องการเพื่อนำไปใช้พัฒนาตนเอง
  -สามารถประยุกต์ นำความรู้ไปใช้ในการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

4. ด้านทักษะความสามารถระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ

   -สามารถใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร การนำเสนอได้ถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
   -สามารถให้ความช่วยเหลือ ร่วมมือในการแก้ปัญหาต่างๆ
   -สามารถเป็นผู้ริเริ่มประเด็นปัญหา และหารือแนวทางแก้ไขสถานการณ์ต่างๆ

5. ด้านทักษะการวิเคระห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

  -มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นในปัจจุบันเพื่อการศึกษาค้นคว้า
  -สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งด้านการฟังพูด การพูด การอ่าน การเขียน
  -สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสืบค้น การนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ


      ประเภทของเด็กพิเศษ

1. ซี.พี
2.ดาวน์ซินโดรม
3.ออทิสติก
4.สมาธิสั้น
5.แอลดี
6ปัญญาเลิศ



  • กิจกรรมในวันนี้

แบ่งกลุ่มกันเพื่อช่วยกันทำ Mind map หัวข้อเรื่อง เด็กพิเศษ  ซึ่งเป็นการทดสอบความรู้ก่อนเรียน แต่พวกเราก็สามารถคิดและทำกันออกมาได้ ดังนี้








  • การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
จากการเรียนในวันนี้ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมหรือเนื้อหาที่เรียน  สามารถนำไปปรับใช้ในการเรียนสอนได้เป็นอย่างดี ทำให้เราเข้าใจเกี่ยวกับการทำงานเป็นกลุ่ม


  • ประเมินตนเอง
วันนี้เรียนวันแรกรู้สึกตื่นเต้นกับการเรียนนิดหน่อย แต่ก็ตั้งในทำงานอย่างเต็มที่ค่ะ

  • ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกคนตั้งใจฟังอาจารย์และช่วยกันทำงานกลุ่มอย่างเต็มที่

  • ประเมินอาจารย์
อาจารย์ยิ้มแย่มแจ่มใส่เหมือนเดิม  สอนเข้าใจและสนุกเฮฮา 






















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น