บันทึกอนุทิน
วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อ. ตฤณ แจ่มถิน กลุม่103
วันที่ 1 ธันวาคม 2557
เวลา 8.30-12.20 น.
- การเรียนในวันนี้
วันนี้อาจารย์ได้สอนใน PowerPoint เรื่อง เด็กสมาธิสั้น ADHD ซึ้งดิฉันได้ปรินเอกสารประกอบการเรียนมาด้วย เนื้อหาที่เรียนประกอบด้วย การดูแลและส่งเสริมพัฒนาการเด็กสมาธิสั้น การใช้ยา การปรับพฤติกรรม การปรับสภาพแวดล้อม การสื่อสาร การบำบัด โรงเรียนสำหรับเด็กสมาธิสั้น และบทบาทหน้าที่ของครูและหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือ
สรุป
- กิจกรรมบำบัดสำหรับเด็กสมาธิสั้น
Physical Exertion ภาวะการอยู่ไม่นิ่ง คือ การทำกิจกรรมที่ปลดปล่อยพลังงานให้ออกมาเยอะๆ เช่น การวิ่งส่งลูกบอล
Self Control ควบคุมตัวเอง คือ การทำกิจกรรมที่ส่งเสริมด้านการควบคุมสมาธิ เช่น การร้อยลูกปัด การเดิมข้างสิ่งขีดขวาง
Relaxation Training ผ่อนคลาย คือ การทำกิจกรรมที่ผ่อนคลายระหว่างกายและสมอง เช่น การนวดด้วยลูดบอล
-หน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
- สำนักงานบริหารการศึกษาพิเศษ (สศศ)
- โรงเรียศึกษาสงเคราะห์
- ศุนย์การศึกษาพิเศษ
- โรงเรียนเฉพาะความพิการ
- สถาบันราชานุกูล
- มูลนิธิแสงสว่าง
- การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
จากที่ได้เรียนในวันนี้ทำให้เข้าใจเกี่ยวการดูแลและส่งเสริมพัฒนาการเด็กสมาธิสั้น การใช้ยา การปรับพฤติกรรม การปรับสภาพแวดล้อม การสื่อสาร การบำบัด ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้จำเป็นมาก เมื่อเราออกไปสอนจริง จำทำให้เราสามารถเข้าในเด็กได้ตรงจุด และช่วยส่งเสริมพัฒนาการเด็กทั้ง 4 ด้านได้อย่างถูกต้อง
- ประเมินตนเอง
มาเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและฟังที่อาจารย์สอน คุยกับเพื่อนบ้างบางครั้ง
- ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆมาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนมีความสุขกับการเรียนวิชานี้ มีเสียงหัวเราะเฮฮา กันตลอด
- ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรีบยร้อย ทุ่มเทมากในการสอนนักศึกษา มีรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้กับนักศึกษาทุกครั้งที่สอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น