วันเสาร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่15


บันทึกอนุทิน
วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน  อ. ตฤณ   แจ่มถิน   กลุม่103
วันที่ 1 ธันวาคม  2557  
เวลา 8.30-12.20 น. 




  • การเรียนในวันนี้
          วันนี้อาจารย์ได้สอนใน PowerPoint เรื่อง เด็กสมาธิสั้น ADHD  ซึ้งดิฉันได้ปรินเอกสารประกอบการเรียนมาด้วย เนื้อหาที่เรียนประกอบด้วย การดูแลและส่งเสริมพัฒนาการเด็กสมาธิสั้น  การใช้ยา การปรับพฤติกรรม การปรับสภาพแวดล้อม  การสื่อสาร การบำบัด โรงเรียนสำหรับเด็กสมาธิสั้น และบทบาทหน้าที่ของครูและหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือ

สรุป




   - กิจกรรมบำบัดสำหรับเด็กสมาธิสั้น

    Physical Exertion  ภาวะการอยู่ไม่นิ่ง  คือ การทำกิจกรรมที่ปลดปล่อยพลังงานให้ออกมาเยอะๆ เช่น การวิ่งส่งลูกบอล 
   Self Control    ควบคุมตัวเอง  คือ การทำกิจกรรมที่ส่งเสริมด้านการควบคุมสมาธิ เช่น การร้อยลูกปัด การเดิมข้างสิ่งขีดขวาง 
   Relaxation Training  ผ่อนคลาย  คือ การทำกิจกรรมที่ผ่อนคลายระหว่างกายและสมอง เช่น การนวดด้วยลูดบอล 


  -หน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
  1. สำนักงานบริหารการศึกษาพิเศษ (สศศ)
  2. โรงเรียศึกษาสงเคราะห์
  3. ศุนย์การศึกษาพิเศษ
  4. โรงเรียนเฉพาะความพิการ
  5. สถาบันราชานุกูล
  6. มูลนิธิแสงสว่าง 

  • การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
         จากที่ได้เรียนในวันนี้ทำให้เข้าใจเกี่ยวการดูแลและส่งเสริมพัฒนาการเด็กสมาธิสั้น  การใช้ยา การปรับพฤติกรรม การปรับสภาพแวดล้อม  การสื่อสาร การบำบัด  ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้จำเป็นมาก เมื่อเราออกไปสอนจริง จำทำให้เราสามารถเข้าในเด็กได้ตรงจุด และช่วยส่งเสริมพัฒนาการเด็กทั้ง 4 ด้านได้อย่างถูกต้อง

  • ประเมินตนเอง
          มาเรียนตรงเวลา  แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและฟังที่อาจารย์สอน คุยกับเพื่อนบ้างบางครั้ง
  • ประเมินเพื่อน
          เพื่อนๆมาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนมีความสุขกับการเรียนวิชานี้ มีเสียงหัวเราะเฮฮา กันตลอด
  • ประเมินอาจารย์ 
          อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา  แต่งกายสุภาพเรีบยร้อย  ทุ่มเทมากในการสอนนักศึกษา มีรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้กับนักศึกษาทุกครั้งที่สอน


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น